3 mẹo hay để cải thiện trí nhớ

Posted on 12/08/2011 bởi

0


Bạn đã gặp họ. Bạn có thể thậm chí có một vài người thân trong gia đình mà bạn gặp ở buổi liên hoan ngoài trời mỗi mùa hè. Đó là người chú 65 tuổi có bộ nhớ của một con voi và có thể nhớ lại những chi tiết nhỏ từ các sự kiện trong thập kỷ 1950. Có lẽ bạn có một người bà con có thể dẫn ngày tháng cụ thể từ thời thơ ấu của mình, hoặc thậm chí cả kinh nghiệm họ đã có ở nước ngoài trong một “kiếp” khác. Nếu bạn đang như tôi, bạn muốn rằng bạn có một công thức ma thuật để cải thiện sức mạnh trí nhớ của bạn để có khả năng tương tự như những cá nhân ấn tượng này. Vâng, tôi ở đây để cho bạn biết rằng với những lời khuyên tôi sẽ cung cấp cho bạn trong bài viết này, bạn sẽ có những thông tin để cải thiện trí nhớ của bạn, và bạn có thể bắt đầu ngay lập tức!

Đánh răng bằng tay không thuận cũng giúp cải thiện trí nhớ. Ảnh: ShellyS (Flickr.com)

Mẹo # 1: Giảm căng thẳng

Stress là một trong những kẻ thù lớn nhất của tinh thần, và ngày càng phổ biến hơn, là kẻ thù lớn nhất cho sức khỏe của toàn bộ cơ thể. Căng thẳng có thể gây ra các cơn đau tim, đột quỵ, và suy thoái lâu dài về sức khỏe của một người. Cụ thể, nó giết chết các tế bào não của bạn, và có tác động tiêu cực trên vùng hải mã (hippocampus), một phần của não chịu trách nhiệm về ghi nhớ và lưu trữ những ký ức lâu dài và ngắn hạn. Một số trong những cách tốt nhất cải thiện thông tin bộ nhớ của bạn mà tôi đã từng nhận được là kiểm soát stress, và loại bỏ nó nhiều nhất có thể. Có nhiều cách để làm điều này, nhưng một trong những kỹ thuật tôi đã thấy có hiệu quả nhất là thiền. Thiền định đem lại hiệu quả trong việc làm dịu thần kinh của bạn, việc tìm kiếm sự yên tĩnh và bình an bên trong của bạn, và tạo ra tình trạng thư giãn sâu. Thật dễ dàng để tìm hiểu một số kỹ thuật cơ bản, và chúng sẽ đi một chặng đường dài trong việc giúp giảm mức độ căng thẳng, do đó nâng cao sức mạnh của tâm trí của bạn.

Mẹo # 2: Tập thể dục não

Nếu bạn đang lên kế hoạch chạy marathon vào mùa hè tới, bạn sẽ luyện tập cơ thể để tăng hiệu suất của nó và cải thiện cơ hội thành công của mình? Tất nhiên bạn sẽ làm! Bạn muốn luyện cơ thể của bạn một cách đặc biệt để tập trung các cơ bắp và các cơ quan cần thiết cho việc hoàn thành một quãng đường 26 dặm. Vâng, bộ não của bạn không khác so với phần còn lại của cơ thể. Nếu bạn yêu cầu tăng hiệu suất và độ tin cậy từ bộ não của bạn, bạn phải liên tục sử dụng và luyện tập theo những cách mà bạn thường không sử dụng nó. Hãy thử những việc như đánh răng hay viết bằng tay không thuận. Tìm hiểu một ngôn ngữ nước ngoài hoặc một dụng cụ âm nhạc. Tìm hiểu về nghiên cứu một lĩnh vực quan tâm mới mà bạn có ít kiến ​​thức. Tất cả những điều này sẽ đòi hỏi bộ não của bạn tạo ra con đường thần kinh mới, mà sẽ cải thiện năng lượng bộ nhớ và hiệu suất tổng thể cho não.

Mẹo # 3: Lắng nghe và tích cực tham gia

Đã bao nhiêu lần bạn gặp một người tại một bữa tiệc, dàn xếp một vụ làm ăn, hoặc bất kỳ tình huống khác, và năm phút sau đó bạn không thể nhớ tên của người mà bạn mới gặp. Nó xảy ra với tất cả chúng ta, và có thể gây lúng túng, nhưng nó cũng là một tình huống hớ hênh dễ tránh nếu bạn biết làm điều đó ra sao. Bất cứ lúc nào bạn đang thực hiện một nhiệm vụ, nói chuyện với một người nào đó, gặp ai đó lần đầu tiên, vv, hãy biến nó thành một điểm để chặn tất cả các phiền nhiễu khác và tập trung chú ý. Con người chúng ta làm lỗi rất nhiều, và không nhớ rất nhiều thông tin quan trọng bởi vì sự thất bại của kỹ năng cơ bản này. Cố gắng chú ý đến từng chi tiết trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống của bạn và bạn sẽ thấy rằng nó sẽ trở thành bản chất thứ hai, và rất nhanh chóng, bạn thậm chí sẽ không phải cố gắng. Khi bạn đang gặp người đó mới, tham gia và lặp đi lặp lại tên của họ trong khi bạn đang được giới thiệu. Điều này sẽ giúp củng cố cho tên vào bộ não của bạn để nhớ lại trong tương lai. Tham gia nhiều hơn vào tất cả các cuộc hội thoại và nỗ lực lắng nghe chăm chú hơn và bạn sẽ ngạc nhiên trước việc bạn sẽ có thể nhớ bao nhiêu sau đó.

Bằng cách đưa thông tin để cải thiện trí nhớ này vào sử dụng, bạn sẽ sớm thấy rằng bộ não của bạn nhạy bén hơn, và bạn sẽ nhớ lại những thông tin quan trọng một cách nhanh chóng và chính xác hơn so với trước. Việc cải thiện khả năng ghi nhớ này có thể không giúp bạn thắng cuộc đấu với ông chú 65 tuổi của bạn, nhưng phần còn lại của gia đình, bạn bè của bạn, và các đồng nghiệp sẽ nghĩ rằng bạn là một người nhạy bén nhất mà họ biết!

Hải Yến dịch từ bài viết của Timothy Romano trên trang Pickthebrain.com.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch