SEO cho Facebook fanpage của bạn

Posted on 10/08/2011 bởi

0


***Bài viết dành riêng cho F-Corner của tác giả khách mời.*** 

Các bài viết trước trong loạt phây búc chân kinh đã giúp bạn trang điểm tỉa tót cả hình thức và nội dung trang thông tin cho công chúng (sau đây gọi tắt là fanpage), chủ yếu để giành cho những người đã biết đến fanpage của bạn. Còn bài viết này nhằm giúp bạn thực hiện một vài chiến thuật để lôi kéo những người chưa biết đến fanpage của bạn bằng SEO (Search Engine Optimization), hay giải thích một cách dễ hiểu là các phương pháp để mọi người dễ tìm thấy fanpage của bạn trên các trang tìm kiếm như Google Search, Yahoo! Search, v..v…

Nhập môn với từ khóa

Trước tiên cần giải thích một chút về SEO, từ khóa, và các nguyên tắc để một trang tìm kiếm có thể tìm thấy bạn: Bí quyết nằm ở từ khóa (keyword).

Hàng ngày bạn sử dụng Google và tìm kiếm mọi thứ thông qua từ khóa. Google đưa ra kết quả tìm kiếm cho bạn cũng thông qua từ khóa. Ở phía sau những kết quả đó, là cả một hệ thống khổng lồ, hàng ngày đi truy lùng khắp các ngóc ngách của Internet để có được ngày càng nhiều dữ liệu, rồi phân tích tổng hợp, cuối cùng mới cho ra các kết quả như bạn thấy – những công việc khổng lồ và lằng nhằng đó cũng dựa phần nhiều trên từ khóa.

Vì thế, bạn hãy nhớ một nguyên tắc căn bản và sơ đẳng nhất là: Để các trang tìm kiếm dễ dàng tìm thấy mình, hãy sử dụng thật nhiều, nhắc đi nhắc lại các từ khóa mà bạn muốn người ta tìm thấy bạn.

Bắt tay vào làm SEO cho fanpage

Dưới đây sẽ nêu ra một số chiến thuật căn bản nhất, đơn giản và dễ thực hiện, ứng dụng từ nguyên tắc căn bản nói trên:

1. Chọn tên fanpage

Đặt tên bao giờ cũng là việc đau đầu. Cái tên đó phải không quá dài, dễ nhớ, lại phải liên quan đến bạn. Nếu bạn có một cái tên riêng (tên cá nhân, tên thương hiệu, tên sản phẩm…) thì có thể sử dụng ngay tên đó. Còn nếu đang xây dựng fanpage định hướng nội dung thì hãy thử đặt tên theo công thức sau đây:

“Từ khóa liên quan đến lĩnh vực nội dung bạn chọn” + “Một cái tên riêng” + “Giới hạn khu vực mà fanpage muốn hướng tới”.

Tuy nhiên, để không quá dài, bạn chỉ nên lấy 2 trong 3 yếu tố trên vào công thức của riêng bạn thôi.

Bạn nên tránh những cái tên quá phổ biến, những cái tên không thể hiện được tính chất riêng, trước khi quyết định đặt tên thì thử dùng công cụ tìm kiếm ngay trên Facebook để xem cái tên mình định chọn có trùng lặp (một phần hoặc tất cả) với fanpage nào khác không. Ví dụ:

Bấm vào ảnh để xem cỡ lớn.

Hãy cân nhắc kỹ trước khi chọn tên vì sau khi fanpage của bạn có trên 100 fans, bạn sẽ không được đổi tên nữa.

2. Chọn URL

Sau khi fanpage có đủ 20 fans, bạn sẽ có quyền chọn một URL riêng cho fanpage. (Vào link này để đổi URL: http://www.facebook.com/username/)

Một URL tốt nhất là URL gần với tên fanpage của bạn, ví dụ fanpage của Trần Thu Trang thì URL là /tranthutrangfc (sở dĩ không thể chọn URL là /tranthutrang là vì nó đã được chọn cho profile riêng của Trang rồi!)

Cả hai cách trên đều là những bước căn bản nhất và dễ đưa fanpage của bạn đến cho các trang tìm kiếm nhất, nhưng có một điều không may là nếu tên đã đặt, URL đã chọn (ván đã đóng thuyền) thì bạn sẽ không thay đổi được nữa. Nhưng rất may, vẫn còn thêm những cách sau đây để bạn gỡ gạc lại.

3. Tận dụng các vị trí trên fanpage để đưa từ khóa hợp lý

Đừng bỏ qua bất cứ cơ hội nào có thể đưa thông tin về bạn đến với mọi người, cũng là thông tin cho các trang tìm kiếm. Ở đây xin liệt kê ra ít nhất 3 vị trí bạn cần nhớ:

  • Mục “About”: mô tả ngắn gọn nhưng đủ ý về fanpage, và đừng quên các từ khóa của bạn
  • Trang “Info”: điền tất cả những thông tin có thể có vào tất cả các mục
  • Tab riêng (ví dụ Trang đón khách): nội dung tab này hoàn toàn do bạn điều khiển, một số fanpage có những tab riêng rất sáng tạo, thậm chí chỉ dùng ảnh minh họa thôi. Tuy nhiên lời khuyên của chuyên gia SEO là dù thế nào bạn cũng nên đưa thêm một ít text vào đây, trong đó có những từ khóa quan trọng của bạn. Đấy là cách đơn giản nhất để ngay cả khi bạn không biết gì về SEO và những ngôn ngữ lập trình phức tạp thì fanpage của bạn vẫn được làm SEO một cách tương đối.

4. Tích cực giới thiệu địa chỉ fanpage của bạn trên các website khác

Fanpage càng được giới thiệu ở nhiều nơi, đồng nghĩa với việc uy tín của fanpage đó càng cao, thì sẽ càng được các trang tìm kiếm tin tưởng và đưa lên vị trí tốt trong các kết quả tìm kiếm. Kêu gọi bạn bè giới thiệu giúp, tự đặt các fanbox widget lên website của mình (Xem thêm tại đây: http://developers.facebook.com/docs/reference/plugins/like-box/), tham khảo thêm các cách quảng bá fanpage khác… Nhưng hết sức thận trọng bạn nhé, kẻo lại đi làm quảng cáo khoan cắt bê tông!

Ví dụ về một fanbox có thể xuất hiện trên các trang web không phải Facebook.

5. Cuối cùng, nội dung của bạn sẽ là cầu nối fanpage đến với các trang tìm kiếm

Nội dung phong phú và có nhiều fans cũng là những cách để các trang tìm kiếm ưu tiên cho fanpage của bạn. Một vài lưu ý cho nội dung:

  • Nếu post ảnh – đừng bỏ qua phần caption (chú thích ảnh).
  • Nếu tạo Sự kiện (Event) – đừng bỏ qua phần description (mô tả cho Sự kiện).
  • Nếu đưa trích dẫn link – hãy nhớ là bạn có quyền chỉnh sửa nội dung mô tả về đường link đó (xem thêm ảnh minh họa bên dưới).
  • Ngoài ra, trong các bài thảo luận (discussion) và status, cũng đừng quên những từ khóa của bạn.

Bấm vào ảnh để xem cỡ lớn.

Chúc fanpage của bạn sớm lên hàng top!

Trang Neu (tổng hợp từ nhiều nguồn và kinh nghiệm cá nhân).

Về tác giả:

Tác giả Trang Neu có gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành marketing và là một người am hiểu về lĩnh vực truyền thông xã hội (social media). Hiện chị làm việc cho một công ty quảng cáo tại Tp. Hồ Chí Minh.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài viết