Có thật là bạn không hạnh phúc?

Posted on 07/08/2011 bởi

4


Ảnh: Ai-lueh Chen (Flickr.com)

Một số người nghĩ rằng họ luôn luôn thiếu may mắn, căng thẳng và không hạnh phúc.

Bất kể ngày nào, bất kể mùa nào, bạn cứ gặp là thấy họ tuôn ra các vấn đề của họ (tôi sẽ xác định đâu là một vấn đề và đâu là một hoạt động ở mục bên dưới) và phóng đại mọi thứ từ nhỏ xíu thành to hơn cả tầm vóc cuộc đời.

Nếu không kêu ca về vấn đề riêng của họ, họ sẽ bắt đầu đổ lỗi cho người khác. Chính phủ, chính sách và bất cứ thứ gì, họ có sẵn nhận xét tiêu cực cho tất cả. Nói cách khác, họ tuôn hàng tấn than vào mặt bạn và bạn bắt đầu tự hỏi rằng cuộc sống thật là không công bằng với họ.

Bài viết này là dành cho họ. Nếu bạn là một trong số họ, thì bài viết này dành cho bạn.

Bởi vì tôi thực sự muốn bạn giúp đỡ bạn và làm cho cuộc sống của bạn thêm thú vị và thoát khỏi căng thẳng. Tôi muốn nâng bạn lên một cấp độ cao hơn, trang bị cho bạn các công cụ và các điểm hành động để xử lý vấn đề (hãy đợi định nghĩacủa tôi về một vấn đề). Hãy ở cùng tôi cho phần còn lại của bài viết này.

Sự khác biệt giữa một vấn đề và một hoạt động

Khi bạn phải đối mặt với một tình huống bất ngờ hay nhiệm vụ không nằm trong kế hoạch, thay vì ôm căng thẳng và bắt đầu để nỗi hoảng sợ xâm chiếm, hãy dừng lại ở đây một lát.

Đây có phải là một vấn đề thực sự không? Hoặc nó có thể chỉ là một hoạt động bổ sung mà bạn cần thực hiện. Sau đó thì chỉ làm thôi! Đừng nghĩ quá nhiều lý do tại sao điều này lại xảy đến với bạn. Nếu bạn không biết hoạt động bổ sung mà bạn cần phải làm là những gì, thì chỉ cần hỏi người khác và nhờ giúp đỡ. Kết thúc vấn đề. Thoát khỏi căng thẳng! Bây giờ hãy nói cho tôi đó có có thực sự là một vấn đề không?

Để tôi phân tích kỹ tình huống cho bạn. Bạn chắc hẳn đã phải xem xét hoạt động bổ sung này như một tảng đá chắn đường, đã liên tục chần chừ và tăng mức độ căng thẳng của bạn đến mức vô cùng.

Không, tôi không muốn bạn làm thế. Tôi xúi bạn hành động. Và vấn đề được giải quyết!

Hoạt động là khác hẳn vấn đề. Hoạt động là một cái gì đó bạn cần làm dù thế nào đi nữa, và bạn biết phải làm thế nào với nó. Vấn đề là cái bạn không muốn làm.

Vì vậy, hãy lên kế hoạch tốt, nắm thông tin, hoàn thành nhiệm vụ đúng lúc. Hãy vui vẻ lên.

Hãy chặn các luồng thông tin tiêu cực

Phải, chặn nó lại! Nếu bạn thấy bạn đang nhận những tin tức tiêu cực từ TV thì đừng xem kênh đó nữa hoặc tốt hơn hết là tắt TV đi. Nếu bạn nghĩ bạn đang liên tục bị ảnh hưởng từ những người bạn suy nghĩ tiêu cực, hãy tìm cách thoả hiệp với họ.

Đừng kỳ vọng cái gì cũng hoàn hảo

Đừng trông đợi mọi thứ bạn thấy đều hoàn hảo. Ai cũng có thể mắc lỗi một đôi lần, kể cả bạn. Khi ai đó phạm sai lầm, hãy chỉ ra một cách thiện chí và đưa ra các giải pháp. Chúng ta chỉ là người trần mắt thịt!

Cho chính bạn một thú vui

Dù đó là nghe nhạc hay chơi cờ hay học một ngôn ngữ mới, hãy chắc chắn rằng bạn đã cho bản thân một khoảng thời gian thư giãn. Hãy đọc những nội dung truyền cảm hứng và động viên chính mình.

Ngừng so sánh bản thân với những người khác

Đây có lẽ là một trong những căn nguyên cho cái gọi là cảm giác bất hạnh của bạn. Hãy hiểu rằng mỗi người là độc nhất vô nhị và may mắn có được hạnh phúc hoặc phải đối mặt với những thách thức riêng (lưu ý rằng tôi không nói về những vấn đề).

Vì vậy, hãy tập trung vào bản thân bạn. Giảm bớt sự sao nhãng. Đầu tư vào chính mình. Loại bỏ những thứ râu ria. Đừng rơi vào cái bẫy so sánh.

Hãy giải thoát bản thân khỏi những căng thẳng không đáng.

Hãy thực hiện những đổi thay nhỏ nêu trên cho cuộc đời bạn. Sự bất hạnh của bạn chỉ là một ảo tưởng. Bạn đang hạnh phúc rồi. Bạn chỉ cần nhận ra nó mà thôi.

Trần Thu Trang dịch từ bài viết của Naveen Kulkarni trên trang Pickthebrain.com.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch