9 lời khuyên trước mắt để bạn giữ tập trung vào các mục tiêu của mình

Posted on 05/08/2011 bởi

1


Ảnh: Hans Splinter (Flickr.com)

Bạn có nhớ cam kết năm mới mà bạn đặt ra vào đầu năm nay? Chúng là gì? Đến bây giờ bạn thực hiện chúng ra sao? Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, rất có thể là bạn đã từ bỏ những mục tiêu đó. Một số người trong các bạn có thể không nhớ những mục tiêu mà bạn đã đặt ra. Đây là điều đáng tiếc, bởi vì việc đặt mục tiêu có tác dụng, nó chưa bao giờ làm ai thất vọng. Lý do duy nhất để những mục tiêu đặt ra không có tác dụng là bởi vì người đã đặt ra các mục tiêu, tức là bạn, đã lựa chọn bỏ cuộc giữa đường.

Trong những năm qua, tôi đã làm việc không ngừng nhằm vào các mục tiêu của tôi – viết blog, tạo dựng công việc kinh doanh mới, cải thiện chế độ ăn uống, giảm cân, kết bạn cùng chí hướng, cải thiện mối quan hệ của tôi với cha mẹ, vân vân. Trong suốt 2,5 năm qua, tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể trên những mục tiêu đó.

Ví dụ, tôi giảm khoảng 7-8kg năm nay và hôm nay đang ở mức trọng lượng mong muốn. Tôi đã chuyển từ một chế độ ăn nhiều đồ ăn vặt hại cho sức khỏe sang một chế độ ăn thuần chay lành mạnh, điều giờ đây làm tôi tự hào. Tôi lập blog về cải thiện bản thân, và xây dựng nó từ 2 người đọc một ngày (tôi và người bạn tốt của tôi) hơn 600 ngàn lượt đọc/tháng – làm cho nó trở thành một trong những blog về cải thiện bản thân hàng đầu trên mạng. Tôi đã tạo ra một công việc kinh doanh thành công từ niềm đam mê của tôi trong việc cải thiện bản thân và tôi kiếm được một thu nhập ổn ​​định, nhàn hạ từ nó. Tôi giải quyết một vấn đề ăn sâu vào cảm xúc mà tôi đã phải vật lộn đấu tranh suốt một thập kỷ qua. Mối quan hệ chua chát trước đây của tôi với cha mẹ tôi đã cải thiện, khá lên đáng kể trong 2 tháng qua.

Tôi không chia sẻ những điều nói trên để ngăn cách bản thân tôi với bạn, hoặc để đặt bản thân mình lên một bục danh dự. Hoàn toàn ngược lại – tôi chia sẻ chúng để cho bạn biết rằng bởi vì tôi đã đạt được những mục tiêu của tôi, bạn cũng có thể đạt được mục tiêu của bạn, bất kể mục tiêu đó là gì. Tất cả là vấn đề của sự tập trung.

Nếu bạn liên tục bị phân tâm khi theo đuổi mục tiêu của bạn, đây là 8 lời khuyên để bạn có thể tập trung:

1. Tập trung vào 1-3 mục tiêu

Nếu bạn liên tục gặp khó khăn trong việc giữ mục tiêu của bạn, có thể bạn đang quá dàn trải. Chọn mục tiêu 1-3 quan trọng nhất đối với bạn, và dính vào chúng. Đừng bận tâm tới bất kỳ mục tiêu nào khác cho đến khi các mục tiêu này đạt được (hoặc trừ khi các ưu tiên thay đổi và các mục tiêu này không còn phản ánh những gì bạn muốn trong cuộc sống).

Đối với tôi, mục tiêu ưu tiên hàng đầu của tôi là tiếp cận với nhiều người hơn thông qua blog của tôi, vì vậy tôi đảm bảo tất cả các hành động hàng ngày của tôi gắn với mục tiêu này. Phần lớn thời gian của tôi trong tuần được dùng để hoặc viết bài mới cho blog, nuôi tài khoản facebook của tôi và twitter, duy trì các blog và các diễn đàn, xử lý email hoặc đặt ra các kế hoạch tiếp theo. Nếu tôi bị bắt gặp đang làm một cái gì đó khác trong một khoảng thời gian dài, đó là dấu hiệu cho tôi thấy rằng tôi đang chệch hướng.

Sự tập trung cao độ như vậy đã cho phép tôi tiến bộ hơn nhiều, so với khi tôi tung hứng qua 4-5 mục tiêu và đạt rất ít tiến bộ với chúng.

2. Tạo một bảng tầm nhìn

Một bảng tầm nhìn là một tập hợp tranh ảnh đại diện cho các mục tiêu và ước mơ của bạn. Tạo một bảng tầm nhìn sẽ giúp bạn hình dung mục tiêu cuối cùng của bạn rõ ràng hơn, việc này chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho bạn để có hành động phù hợp. Không chỉ vậy, nó cũng dùng để nhắc nhở bạn về những mục tiêu của bạn mỗi ngày khi bạn nhìn thấy tấm bảng. Tôi có một bảng tầm nhìn trong phòng ngủ, tôi thấy nó mỗi khi tôi ở trong phòng. Mỗi lần tôi nhìn thấy tấm bảng, nó củng cố mục tiêu của tôi với tôi, và nhắc nhở tôi phải hành động để tiến bước về phía trước.

Tôi đã tạo một video hướng dẫn mà bạn có thể thấy hữu ích: How to create your vision board.

3. Đặt cột mốc

Nếu bạn chỉ đặt ra một mục tiêu to lớn, nó có thể làm nản lòng – đặc biệt là khi bạn không đạt được nó sau một thời gian ngắn. Khi điều đó xảy ra, một số người có thể hoàn toàn trì hoãn mục tiêu – điều này hơi đáng tiếc. Tôi thấy sẽ hữu ích khi chia một mục tiêu lớn thành nhiều mục tiêu nhỏ, sau đó bạn tập trung vào việc đạt được các mục tiêu nhỏ hơn trong ngắn hạn. Cũng giống như khi bạn đi trên một chuyến đi đường dài. Bạn đặt ra các chặng dừng chân để nghỉ ngơi / hồi phục trong suốt chuyến đi.

4. Lập một kế hoạch

Nếu bạn có một kế hoạch thực hiện cho mục tiêu của bạn, bạn sẽ dễ dàng làm đúng theo đó. Tất cả những gì bạn phải làm là thực hiện theo các hành động mà bạn đã lên kế hoạch cho cả ngày. Thời gian tốt nhất để xây dựng kế hoạch của bạn là khi bạn đặt ra các mục tiêu, bởi vì đó là khi động lực của bạn lên cao nhất. Thông thường, tôi lập kế hoạch thực hiện mục tiêu của tôi ngay sau khi tôi đặt ra mục tiêu,  sau đó tôi có hành động ngay lập tức – điều này giúp tạo ra một động lực tích cực.

5. Theo dõi kết quả của bạn

Điều quan trọng đối với tôi là theo dõi kết quả của những gì tôi làm, bởi vì nếu không theo dõi, có cảm giác giống như hành động của tôi không làm nên sự khác biệt. Do đó, mỗi khi tôi thực hiện một một mục tiêu, tôi sẽ xác định 1-2 số liệu hiệu suất, sau đó theo dõi những số liệu đó hàng ngày / hàng tuần. Chúng là kết nối của tôi đến mục tiêu cuối cùng, bởi vì chúng cho tôi biết liệu tôi đang đi đúng hay chệch đường, do đó cho phép tôi biết có nên điều chỉnh các hành động của mình hay không.

6. Có bạn bè cùng chí hướng

Bạn bè cùng chí hướng là những người có chung mục tiêu tương tự với bạn. Họ sẽ giúp nhắc nhở bạn về mục tiêu của bạn, thúc đẩy bạn khi bạn cảm thấy không có động lực, cung cấp cho bạn những ý tưởng mới về việc làm thế nào để đạtđược mục tiêu, giúp giám sát bạn. Bạn bè cùng chí hướng có thể là bạn của bạn, hoặc những người mà bạn gặp trong các nhóm lợi ích. Vì bạn đã chia sẻ các lợi ích tương tự, bạn sẽ được dễ dàng để tìm thấy những người có cùng mục tiêu. Tìm hiểu thêm: 7 Ways To Instantly Meet Like-Minded People.

7. Bắt đầu ghi nhật kí về việc theo đuổi mục tiêu của bạn

Có một blog hoặc nhật kí riêng để ghi lại việc theo đuổi mục tiêu của bạn có thể là một kinh nghiệm tích cực. Rất nhiều lần, chúng ta từ bỏ theo đuổi mục tiêu của mình vì chúng ta bị nản lòng giữa đường và chúng ta khôngbiết phải làm sao với chuyện này. Tuy nhiên, khi chúng ta tôi viết ra những suy nghĩ của mình, nó giúp chúng ta tôi có được cái nhìn rõ ràng về các vấn đề của chúng ta và đổi mới hứng thú dành cho mục tiêu. Nhiều bạn đọc tại blog của tôi đã lập nhật kí cuộc sống của họ trong các diễn đàn blog và đã thấy việc này rất hữu ích trong việc giữ cho họ tập trung vào mục tiêu.

8. Hãy rõ ràng về lý do tại sao bạn theo đuổi các mục tiêu

Nếu bạn từ bỏ mục tiêu của mình nửa chừng, có lẽ bạn đã không bao giờ bắt đầu mục tiêu một cách nghiêm túc. Theo tôi, nếu tôi thực sự nghiêm túc với mục tiêu, tôi không bao giờ từ bỏ – tôi muốn gắn bó với nó, bất kể những trở ngại, cho đến khi những trở ngại phải nhượng bộ và tôi được hưởng những thành quả lao động của mình.

Tôi đã từng hướng dẫn một khách hàng, người đã bắt tay vào nhiều dự án kinh doanh mới nhưng luôn dừng lại trong vòng 2-3 tháng đầu tiên. Anh không bao giờ biết lý do tại sao. Khi tôi đào sâu vào vấn đề này với anh, anh phát hiện ra là vì anh chỉ muốn bắt đầu một việc làm ăn mới để kiếm tiền, trong khi đó anh đã kiếm tiền tốt với công việc hiện tại của mình – điều đó có nghĩa là ít lý do để di chuyển ra khỏi “vùng an toàn”. Sau đó, tôi đề nghị anh xác định một ý tưởng kinh doanh mà anh thực sự đam mê, anh đã làm theo, và hôm nay anh ấy đã làm việc với dự án này được 1,5 năm, thời gian dài nhất anh đã từng làm.

9. Học cách nói không

Bạn có thường xuyên đặt mục tiêu của mình sang một bên vì người khác? Sẽ không sao nếu bạn làm điều đó một hoặc hai lần, nhưng nếu bạn lúc nào cũng làm thế thì điều gì đó đang sai lầm rất nghiêm trọng.  Bạn không thể mãi mãi để cuộc đời bạn ở trạng thái chờ vì những người khác! Tôi đã từng gặp khó khăn khi nói không với những người khác, cho đến khi tôi nhận ra tôi chỉ làm khổ bản thân mình và những ước mơ của tôi khi tôi cứ nói có với những thứ không phải thứ tôi muốn.  Hãy học cách nói không và bạn có thể sẽ tìm ra một hũ vàng lớn hơn ở phía cuối cầu vồng.

Tham khảo: Learn how to say no.

Xuân Tiên dịch từ bài viết của Celestine Chua trên trang Dumblittleman.com.

 

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Thẻ:
Posted in: Bài dịch