7 mánh đọc nhanh của một kẻ từng thù ghét sách

Posted on 02/08/2011 bởi

3


Ảnh: Mo Riza (Flickr.com)

Trước đây, tôi chưa bao giờ là một người hâm mộ cuồng nhiệt của việc đọc… Tôi đổ lỗi cho hệ thống giáo dục, tất nhiên. (Đúng thế, nó không thể là lỗi của tôi, làm sao có thể?). Bạn thấy đấy, thật khó để thích đọc sách khi mọi cuốn sách thầy cô giáo quẳng cho bạn đều không có ích lợi gì cho bạn hay bất cứ ai. Vì vậy, tôi ghét đọc sách. Đó là một việc phải làm cho xong, không phải là một thú vui.

Sau đó, tôi ra trường và đi con đường riêng của mình. Chẳng bao lâu sau tôi phát hiện ra rằng có một loại sách khác tồn tại trên đời- những cuốn sách vô cùng thú vị. Trên thực tế, có nhiều cuốn tôi không đủ thời gian thưởng thức hết.

Rõ ràng là chỉ có bấy nhiêu giờ trong một ngày, vì vậy nếu tôi muốn đọc được nhiều hơn tôi phải học cách đọc nhanh hơn. Đó là nơi mà tốc độ đọc đi vào hình ảnh. Tôi đã thực hiện một số nghiên cứu và đưa ra danh sách của 7 yếu tố then chốt của việc đọc nhanh. Nhờ có những thủ thuật này tôi có thể đọc một cuốn sách mỗi tuần chỉ bằng cách bỏ ra một vài giờ vào ngày Chủ nhật.

1. Không lặp lại

Đây là điều thực sự kéo chậm chúng ta lại. Bất cứ khi nào bạn thấy mình lặp đi lặp lại các từ trong tâm trí hoặc đọc lớn tiếng, bạn đang giảm tốc độ đọc đáng kể. Mục đích là phải đọc với đôi mắt, chứ không phải với miệng của bạn. Thủ thuật đơn giản nhất quanh vấn đề này là lặp lại một cái gì đókhác thay thế. Cái gì đó như: “1 2 3 4 5” hoặc “aeiou”. Điều này sẽ làm tâm trí của bạn bận bịu với một hoạt động đơn giản vì vậy bạn không có cách nào khác hơn là chỉ sử dụng mắt của bạn – đó là bí mật thực sự của tốc độ đọc.

2. Đọc với ngón tay của bạn

Ý tưởng thì đơn giản. Chỉ cần sử dụng ngón tay của bạn để theo dõi theo mỗi dòng khi bạn đọc xuôi. Ngón tay sẽ quyết định tốc độ, làm cho tốc độ dễ dàng tăng lên hoặc chậm lại khi cần thiết. Chỉ cần nhớ, ngón tayxác định tốc độ đọc của bạn, không phải là cách khác xung quanh. Một khi bạn đạt được tốc độ cụ thể, hãy thường xuyên áp dụng.

3. Tập trung

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng nó rất đáng đề cập đến ở đây. Trong quá khứ, khi tôi đọc một cái gì đó, ngay cả khi nó thú vị, tôi thấy mình lang thang và suy nghĩ về những thứ khác, vì vậy tôi đã phải đọc lại một vài lần cùng một câu. Hãy nói rằng, việc đọc một bài báo hoặc một chương của cuốn sách trong khi không để tâm là “khả thi”. Tuy nhiên, khi bạn đọc nhanh, bạn hoàn toàn không thể để làm điều đó và suy nghĩ về cái gì khác cùng lúc, vì vậy hãy tập trung!

4. Nguyên tắc chữ thứ ba

Đây là những gì bạn cần làm: Mỗi dòng, bắt đầu đọc ở chữ (từ) thứ ba, và kết thúc ở chữ thứ ba từ  cuối lên. Đừng lo lắng, bạn sẽ không mất bất kỳ thông tin nào. Đôi mắt của bạn sẽ đón những lời đầu tiên và cuối cùng, bằng cách sử dụng một thứ gì đó gọi là tầm nhìn ngoại vi.

Coi ví dụ này như một dòng trong sách:

“Marry có một con cừu nhỏ nhưng cô ấy thịt ăn khuya.”

Những từ in đậm chỉ ra các điểm tập trung.

5. Không đọc từng chữ một cách riêng biệt

Cách dễ nhất để làm điều này là đọc từ một khoảng cách lớn hơn (như 2ft, ~60cm). Mục tiêu ở đây là không tập trung vào những từ đơn lẻ rời rạc, mà đọc hai hoặc ba trong số chúng trong một lần chớp hình. Vì vậy, ý tưởng là, bạn nhìn vào một đoạn văn bản và đọc một vài từ cùng một lúc, sau đó bạn chớp hình sang các từ bên cạnh, và cứ như vậy.

6. Đừng tua lại

Đây là một vấn đề rất phổ biến. Nó xảy ra mà (ban đầu) chúng ta không hề biết. Thực tế là tua lại để đọc lại một từ duy nhất (hoặc thậm chí cả một câu) làm tốc độ đọc của bạn chậm xuống rõ rệt. Nếu bạn muốn cải thiện tốc độ đọc của bạn, bạn phải chống lại thói quen này. Nhưng trước tiên bạn phải thừa nhận rằng nó tồn tại, nhận ra rằng bạn đang thực sự làm việc đó. Sau đó, chỉ cần cố gắng để ngăn chặn. Đọc với ngón tay sẽ giúp ích rất nhiều ở đây, chỉ cần nhớ để theo ngón tay vào mọi lúc.

7. Bắt đầu thật nhanh

Bắt đầu đọc thật nhanh để có thể hiểu mọi thứ một cách thoải mái. Sau đó, xong một hoặc hai trang, giảm tốc độ về ngưỡng mà bạn thấy vừa phải. Giống như lái xe trên đường cao tốc, nếu bạn đang lái với tốc độ 90 và giảm xuống 70, nó sẽ có cảm giác chậm, nhưng nếu bạn đang đi 50 và tăng tốc lên đến 70, cảm giác sẽ rất nhanh, mặc dù đó là cùng một tốc độ.

Thế là đủ với bản danh sách này. Tôi hy vọng nó sẽ giúp ích. Hãy nói cho tôi biết, mánh nào là số một trong kho vũ khí của riêng bạn?

Hải Yến và Trần Thu Trang dịch từ bài viết của Karol Krol trên trang Lifehack.org.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch