Nội dung tốt >< Nội dung nhanh

Posted on 01/08/2011 bởi

1


Ảnh: Sarah Reido (Flickr.com)

Nó có thể là một thế giới khó khăn cho những người bắt đầu viết blog hoặc viết nội dung. Theo hiểu biết thông thường thì bạn cần phải viết nội dung mới thường xuyên để có lợi ích SEO(1) và để giữ cho người đọc tham gia. Đối với những người làm theo lời khuyên này, điều này có nghĩa là nội dung mà bạn viết được lắp ráp tương đối nhanh chóng. Đây không phải là một chiến lược nội dung hiệu quả.

Thu hút người đọc là quan trọng. Rút ra lợi ích SEO từ các nội dung mà bạn viết là quan trọng. Hy sinh chất lượng để viết nội dung thường xuyên là bất lợi cho cả người đọc và những nỗ lực SEO của bạn.

Chìa khóa cho cả việc thu hút người đọc mới và giữ chân người đọc hiện tại là viết nội dung hấp dẫn. Bạn viết được nhiều bài mới một tuần cũng không có nghĩa lí gì nếu không ai đọc chúng. Một bài viết mà bạn đặt trái tim và tâm hồn của bạn vào sẽ trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều so với 4 bài mờ nhạt mà bạn có thể đã sản xuất trong cùng một khoảng thời gian.

Hơn nữa, thành phần lớn nhất của một SEO hiệu quả là tạo các đường dẫn liên kết (link). Nếu bạn đang viết những nội dung để tạo các đường dẫn, bạn muốn nội dung đó phải thật hay. Như với ví dụ trên, viết 20 bài trung bình một tuần không lôi kéo được sự chú ý của ai, bởi vì các bài viết sẽ không hơn gì thứ lấp chỗ trống. Hãy dành một tuần để viết 1 bài về điều gì đó mà bạn vừa hiểu biết và quan tâm, và tiềm năng của bạn cho cả việc dẫn link và thu hút người đọc mới đều sẽ cao hơn nhiều.

Giả sử có một thang điểm giả định trong đó 1 là phần có thể tồi tệ nhất của nội dung bạn có thể tưởng tượng và 100 là một phần nội dung hoàn toàn tuyệt vời. Bằng trực giác, tôi sẽ giả định rằng ai đó viết 20 bài viết trong một tuần sẽ ở mức trung bình khoảng 30 trên thang điểm này cho mỗi của những bài viết. Đối với ai đó bỏ rất nhiều thời gian viết 1 bài, vị trí trên thang điểm nhiều khả năng sẽ ở mức 60-70. Bài viết đạt 30 điểm nhận được ít/0 đường dẫn, và cũng chỉ thu hút ngần ấy người đọc và lưu giữ. Bài viết có đạt điểm 60 hoặc 70 sẽ đạt được cả hai, liên kết và người đọc quan tâm.

Sản xuất một cái gì đó không thể thay thế và độc đáo

Điểm tôi đang cố gắng để làm rõ là có quá nhiều tập trung vào việc bơm ra nội dung mà không phân biệt chất lượng của nó. Hãy suy nghĩ về chuyện nội dung bạn viết sẽ tuyệt vời như thế nào nếu bạn tỉ mỉ bỏ ra nhiều giờ làm việc trong suốt quá trình một tuần, tìm kiếm thông tin hay, tạo ra đồ họa và bảng biểu tuyệt vời, và nhìn chung chỉ cần sản xuất một cái gì đó độc đáo, không thể thay thế.

Đặt nỗ lực vào nội dung của bạn. Viết tốt hơn, thậm chí nếu nó có nghĩa là viết ít hơn. Bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn, và bạn sẽ có thể tận hưởng quá trình sáng tạo rất nhiều.

Vũ Nam dịch từ bài viết của Matt Williams trên trang Famousbloggers.net.

Chú thích:

  1. SEO: Viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, thường được dịch là tối ưu hoá công cụ tìm kiếm, tạo ra các nội dung trên một web/blog về một chủ đề nào đó sao cho khi có người dùng các công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo Search…) về chủ đề ấy thì trong phần kết quả hiện ra, web/blog đấy ở ngay những trang đầu.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Advertisements
Posted in: Bài dịch