4 gạch đầu dòng cho độc giả đang hoang mang vì đỗ đại học

Posted on 31/07/2011 bởi

0


Hôm qua, một độc giả quen (có thể coi là một fan hàng đầu, theo cách dùng từ của bài này) gửi mail cho tôi nhờ tư vấn tâm lý. Mới đầu tôi tưởng bạn ấy yêu đơn phương, nhưng hoá ra vấn đề bạn ấy gặp lại hay ho hơn tình yêu gấp tỷ lần.

Chuyện thực ra cũng không có gì nghiêm trọng. Độc giả của tôi vừa đỗ đại học, đúng nguyện vọng. Bạn ấy đã chọn một ngành có thể coi là không được thời thượng cho lắm, nhưng phù hợp với khả năng và sở thích. Bạn ấy đã nghiên cứu về ngành đó từ năm lớp 11 và cũng đã phải “đấu tranh” với gia đình để bảo vệ cho sự lựa chọn của bản thân. Tuy bạn ấy không nói rõ nhưng việc chỉ nộp một hồ sơ và thi đỗ cũng chứng tỏ bạn ấy thực sự tự tin,  nghiêm túc trong chuyện đầu tư công sức học hành.

Thế nhưng, sau khi biết mình đã vượt vũ môn thành công, bạn ấy lại bắt đầu hoang mang, lo sợ. Bạn ấy nhìn ra xung quanh, thấy bạn bè cùng lứa chọn các ngành tài chính, ngân hàng; thấy người này người kia vì làm trong các ngành chủ chốt, có mối quan hệ nên kiếm được nhiều tiền, gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống. Bạn ấy bỗng thấy bất an, tự hỏi không biết con đường bạn ấy đã lựa chọn có thực là con đường đúng. Cuối cùng, bạn ấy đã gửi mail “cầu cứu” tôi. Và đây là 4 điều mà tôi viết để củng cố niềm tin cho bạn ấy (xin phép chỉnh lý lại một chút về câu chữ để phù hợp với số đông):

Jimmy Lai (Lê Trí Anh), người sáng lập hãng thời trang Giordano và tạp chí Next của Hong Kong, một người tay trắng làm nên sự nghiệp. Ông thường xuyên phải đối mặt với sự thù địch từ phía chính quyền Trung Quốc đại lục nhưng vẫn tiếp tục con đường ông đã chọn. (Ảnh: Wikipedia.org)

– Tất cả các tỷ phú trên thế giới đều là những người kiên định với những gì mà chính họ đam mê và lựa chọn, chứ không phải những gì thiên hạ cho là đúng.

– Tất cả những người hài lòng với cuộc sống nhất mà tôi biết đều là những người được làm công việc họ thích, chứ không phải những người kiếm được nhiều tiền nhất.

– Đời muôn màu muôn vẻ, cứ nhìn quanh, so sánh thì lúc nào cũng thấy hoang mang cả, nhưng ai biết đâu cũng có những người khác đang nhìn mình và hoang mang về chính bản thân họ.

– Kể cả trong trường hợp xấu nhất, bạn thấy hối hận với lựa chọn của bạn, thì cảm giác đó cũng dễ chịu hơn rất nhiều so với cảm giác phẫn uất vì phải hối hận với lựa chọn không phải của bạn.

Nếu bạn cũng đang trong tâm trạng giống như bạn độc giả vừa gửi mail cho tôi, 4 gạch đầu dòng này dành cho bạn!

Trần Thu Trang

Bài liên quan:

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.
Posted in: Bài viết