5 bước vượt qua cảm xúc tiêu cực

Posted on 07/07/2011 bởi

0


Ảnh: William Warby (Flickr.com)

Trong cuộc sống, gần như không một ai có thể bảo đảm mỗi ngày của mình đều có một khởi đầu hoàn hảo. Chúng ta không thể tránh khỏi một số “vấn đề nhỏ” vẫn rình lúc ta sơ ý mà nhảy bộp vào: ví dụ như trong cơn mơ ngủ bạn hoàn toàn có thể đập cho cái đồng hồ báo thức khó ưa một cái, cuối cùng bị cuống quýt chân quàng lên đầu, bỏ cả ăn sáng; hoặc vừa mở mắt ra đã nhận được ngay cái tin số cổ phiếu bạn mua vừa rớt giá thê thảm… Những việc đó, không ít thì nhiều chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cảm xúc của chúng ta, đặc biệt là lúc cả đám bọn chúng ào vào cùng một lúc, bạn thậm chí có thể cảm thấy toàn thế giới đang chống lại mình.

Như vậy, nếu một ngày xui xẻo nào đó khởi đầu thật không hoàn hảo, bạn cũng tuyệt đối đừng cáu gắt hoặc ngồi chờ cảm xúc tiêu cực tự hết, mà phải chiến thắng tâm trạng, sử dụng những phương pháp hiệu quả để giảm thiểu hết mức những phiền phức mà điều xui xẻo đó gây ra với bản thân mình.

Chắc một vài bạn sẽ cảm thấy tôi quá cường điệu những thứ gọi là “bad news – tin xấu”?

Trong thực tế, những tác động tích cực mà “good news – tin tốt” đem đến cho mọi người – thật phi lý – lại ít hơn nhiều so với những gì tác động tiêu cực của tin xấu gây ra. Gần đây tôi đọc được bài báo viết về công trình nghiên cứu của một nhà tâm lý học. Ông đặt câu  hỏi: Người ta cần bao nhiêu tin tức tốt mới có thể có được trạng thái vui vẻ khi đối mặt với một tin xấu? Con số 5 (tin tốt) là câu trả lời.

Vậy thì có thể nói rằng, kể cả khi 3 tin vui và 1 tin không vui đến cùng một lúc, bạn vẫn cảm thấy tồi tệ. Mà trên thực tế, bạn cũng chẳng mấy khi có được đến con số 3 xông xênh đó để mà đối chọi với những cảm xúc tiêu cực. Thế nên chúng ta phải có những cách riêng giúp cuộc sống tươi vui hạnh phúc – điều chúng ta luôn mong đợi.

Mọi người có thể gọi những gì diễn ra trong đầu óc mình là “trạng thái”, là “tâm trạng”, là “cảm xúc”… nhưng xét cho cùng chúng cũng đều là những trạng thái tâm lý cả, và chúng ta vẫn phải giải quyết những vấn đề mà nó mang đến từ góc độ tâm lý học. Dưới đây là năm bước để giải quyết những cảm xúc tiêu cực, bạn tham khảo xem nhé:

Bước 1: Chấp nhận cảm xúc của mình

Hãy bắt đầu bằng câu hỏi “Tại sao mình lại có cảm giác này?” để nhận ra vấn đề thực sự của bạn.
Tất nhiên, để hình thành phản xạ tự nhiên là một nhiệm vụ khá khó khăn, có thể bạn đã cố gắng hết sức, nhưng vẫn cảm thấy chán nản hoặc dễ cáu kỉnh. Đừng nản chí, hãy suy nghĩ rõ ràng thông suốt và tiến tới các bước tiếp theo.

Bước 2: Viết ra giấy

Khi cả bầu tâm sự đã được trút hết ra giấy, bạn có thể quan sát chúng một cách khách quan như khán giả. Và lúc này, nếu đủ sáng suốt bạn hoàn toàn có thể nhìn ra giải pháp cho chính mình.

Hãy lưu ý đừng để bạn rơi vào mâu thuẫn hay tình cảm bản thân nhé. Cần phải bảo đảm những điều bạn viết không phải để che giấu, cũng không phải để trút giận.

Bước 3: Nói chuyện với người khác

Trò chuyện với bạn bè không phải chỉ để giúp bạn cảm thấy thoải mái. Khi một vấn đề được chia sẻ, chúng tự nhiên sẽ mờ nhạt và bớt phần nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, bạn hãy nghĩ kỹ trước khi lựa chọn người chia sẻ. Bởi người bạn thân nhất của bạn cũng chưa chắc đã là người thích hợp nhất. Điều quan trọng là người đó phải biết lắng nghe và đủ cứng rắn để không bị lây những “cảm xúc tiêu cực” của bạn. Nếu không thể tìm ra người nào đủ tiêu chuẩn đó thì bạn hãy bỏ qua bước này, tránh việc gặp thêm càng nhiều rắc rối.

Bước 4: Thể thao

Thể thao theo cách thích hợp giúp cải thiện tâm trạng, điều này chắc hẳn ai cũng biết. Nhưng thế nào là “thích hợp”? Ví dụ lúc nhận được tin xấu bạn vẫn chưa đến công ty thì hãy quên cái xe đi. Đi bộ, tranh thủ hít thở không khí mát mẻ hiếm hoi của buổi sớm, ngắm nhìn mọi thứ xung quanh. Còn nếu đã ở công ty rồi thì bạn vẫn hoàn toàn có thể bỏ qua thang máy mà sử dụng cái thang bộ rất ít khi được dùng đến.

(Lưu ý: Vận động theo cường độ vừa sức, tránh cảm thấy nặng nhọc hoặc đổ mồ hôi quá nhiều.)

Bước 5: Tạm thời rời xa những điều gây khó chịu

Nếu có những người hoặc những sự vật sự việc khiến bạn “mất vui”, tại sao không rời xa họ ít ngày?? Bạn có thể dùng thời gian đó để làm loãng những cảm xúc khó chịu và để cho tinh thần được nghỉ ngơi. Quan trọng hơn, điều này sẽ giúp bạn không còn bị đặt dưới sự cai trị của cảm xúc và dễ dàng nghĩ ra cách giải quyết.

Trên đây là năm bước vượt qua những cảm xúc tiêu cực. Và còn một điều cuối cùng tôi có thể nhắc nhở bạn: Khi bạn cảm thấy bực dọc hay buồn bã vì một điều gì đó, tốt nhất hãy giải quyết chúng càng sớm càng tốt. Đừng đợi đến lúc không thể chịu nổi mà phát nổ nhé, khi đó bạn sẽ chẳng còn lý trí nữa, nhìn cái gì cũng thấy nó khủng khiếp hơn sự thực gấp mấy lần. Hãy nhớ nếu giải quyết ngay lập tức mọi thứ, rất có thể bạn sẽ phát hiện chúng thực ra chỉ là “những vấn đề nho nhỏ” mà thôi.

Tạ Thu Thuỷ dịch từ bài viết của A Trùng trên trang Ebook99.com.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch