Bí quyết để blog nổi tiếng

Posted on 05/07/2011 bởi

0


Ảnh: Kıvanç Niş (Flickr.com)

Hải YếnTrần Thu Trang dịch từ bài viết của Ankesh Kothari trên Problogger.net

Nhà tâm lý học Antonius Cillessen của Đại học Connecticut tự hỏi làm thế nào trẻ emtrở nên nổi tiếng. Vì vậy, ông bắt đầu nghiên cứu hành vi xã hội và quan hệ bạn bè củatrẻ vị thành niên trong các trường học Mỹ. Và ông đã tìm thấy cái gì đó rất thú vị.

Ông thấy rằng mỗi trường có một đám trẻ rất thân thiện, những đứa trẻ đó được số đông mọi người chấp nhận và ưa thích. Nhưng chúng không bao giờ được coi là nổi tiếng.

Những đứa trẻ được coi là nổi tiếng thường cũng như thân thiện như những đứa trẻ được số đông ưa thích, nhưng với một sự khác biệt. Những đứa trẻ nổi tiếng vạch một ranh giới xung quanh mình, và loại trừ một vài “kẻ bị tẩy chay” khỏi vòng tròn của chúng.

Giáo sư Antonius thấy rằng bạn không thể trở nên nổi tiếng, trừ khi bạn học cách loại trừ. Ông vấp vào một sự thật mà  triết gia Trung Quốc Khổng Tử đã mô tả nhiều năm trước:

“Xây dựng cộng đồng nhỏ và hàng ngàn người sẽ muốn tham gia.” – Khổng Tử

Đó là một chân lý mà các câu lạc bộ  cao cấp cũng đã nhận ra. Càng khắc nghiệt trong việc loại trừ những người xâm nhập vào cơ sở của họ, họ càng trở nên nổi tiếng. Facebook đã tăng trưởng khi Friendster và các mạng xã hội khác thì không. Tại sao? Do độc quyền, ban đầu họ chỉ cho phép những người có địa chỉ email đuôi .edu đăng ký.

Apple. Rolex. Xe đạp Rivendell. Tất cả đều nổi tiếng một cách điên cuồng vì họ tập trung vào chỉ có một dạng khách hàng và loại trừ những người khác.

Nếu bạn muốn làm cho blog của bạn phổ biến, bạn cũng phải học cách loại trừ. Bạn không nên phục vụ cho tất cả mọi người. Chỉ có bằng cách tạo ra độc quyền, bạn mới có thể có được những đám đông kêu la cho những gì bạn cung cấp.

Tạo ra sự độc quyền

  1. Quyết định xem ai là người đọc lý tưởng của bạn. Đặc trưng duy nhất cúa họ mà bạn coi trọng hơn mọi thứ khác là gì? Nét riêng của họ là gì. Họ thích cái gì? Họ ghét cái gì? (Hoặc nếu không ghét, họ không quan tâm tới những gì?)
  2. Vạch một ranh giới xung quanh mình dựa trên những gì người đọc lý tưởng của bạn yêuvà ghét. Loại trừ các bài viết về các chủ đề nhất định và phục vụ cho một nhóm nhất định của người dân.
  3. Hãy để thế giới biết (từ trang tự giới thiệu hoặc sidebar của bạn) rằng ai sẽ bị bạn loại trừ và tại sao.

Tôi đã sử dụng quá trình này để tạo ra một cảm giác độc quyền trên blog của riêng tôi. Điều đầu tiên tôi làm khi tôi bắt đầu tập trung vào những người sẽ là bạn đọc lý tưởng của tôi. Tôi nhắm vào những người hành động không hối tiếc, và những người đã đạt được một số thành công đã và đang cần thành công hơn nữa.

Tôi biết rằng nếu tôi có thể giúp blog của bạn đọc của tôi phát triển, trang web của tôi sẽ tự động phát triển theo. Và vì vậy tôi chỉ muốn tập trung vào những độc giả sẵn sàng và có thể thực hiện công việc để có hành động và phát triển blog của họ.

Đó là lý do tôi tập trung vào việc việc loại trừ hai loại khán giả chậm chạp hoặc không phù hợp trong hành động:

  1. Người mới bắt đầu:  Những người vẫn chưa có các kỹ năng hoặc các nguồn lực để triển khai và có hành động.
  2. Người săn đuổi tin tức nóng hổi: Những người phấn khích bởi mọi thứ mới lấp lánh mới ra và lãng phí thời gian của họ để nhảy từ thứ này sang thứ khác.
Trên trang Giới thiệu về blog của tôi, tôi đề cập rõ ràng là các loại độc giả nêu trên không được chào đón.
Thêm lợi ích của việc tuyên bố này là nó phân loại người đọc theo ý thích của tôi. Những người mới bắt đầu và săn đuổi tin tức nóng đi nơi khác. Trong khi đó, những người sẵn sàng hành động nhận ra rằng sẽ không có nhiều thứ râu ria vớ vẩntrên blog của tôi, và đăng ký với số lượng cao hơn.

Những điểm cần hành động

  • Làm thế nào để bạn có thể trở nên nổi tiếng? Đơn giản: không phục vụ tất cả mọi người.
  • Nhắm mục tiêu đúng người. Đừng viết cho mọi người.
  • Nêu rõ trên trang giới thiệu của blog bạn về: các chủ đề mà bạn không bao giờ đề cập, và những người mà bạn sẽ không bao giờ đáp ứng.
  • Hãy khó tính và kén chọn, rồi danh tiếng và ảnh hưởng của bạn sẽ tăng lên.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch