Làm sao để đối phó với những chỉ trích bằng một bước duy nhất

Posted on 02/07/2011 bởi

2


Ảnh: Sharon Mollerus (Flickr.com)

Giả sử bạn là một nhà thiết kế web, hoặc một nhà văn (ví dụ chỉ dành cho mục đích của bài này, vì vậy xin vui lòng chịu đựng). Và bạn đã vừa tạo ra một trang web mới (hoặc một bài viết). Bạn thích nó. Nó thật tuyệt vời, đầy đủ những gì khách hàng đòi hỏi: Thiết kế – nuột. Các mục tiêu – đạt được. Ngân sách – không vượt quá. Nó đáp ứng được mọi yêu cầu mà khách hàng của bạn từng đặt ra. Sau đó, bạn bắt đầu nghĩ: “Oa, giờ tôi rất tự hào về bản thân mình. Tôi cần phải thể hiện điều này với người bạn thân nhất của tôi, mặc dù cậu ta không phải là một nhà thiết kế “, rồi bạn làm như thế thật.

Và rồi con chồn còi phản phúc đó nói gì? “Được đấy, nhưng tôi không rõ… tiêu đề này có vẻ hơi sơ sài quá. Cộng với phông chữ không đủ thân thiện, và tôi thực sự tin rằng nó có thể tốt hơn rất nhiều với một logo lớn hơn”. Trong khi bạn lại chỉ đang cần một lời khích lệ.

Vậy, bước đầu tiên và duy nhất đối phó với những lời chỉ trích là những gì?

Không quan tâm. Bạn sẽ không làm hài lòng tất cả mọi người.

Tôi biết bạn đang nghĩ gì, và xin vui lòng không hét vào màn hình. Bạn đang nghĩ rằng: Dù không phải tất cả những lời chỉ trích đều mang tính chất xây dựng, bạn vẫn luôn phải cố gắng để gạn ra một số điểm có giá trị.

Thôi, bạn đừng làm vậy. Không phải trong trường hợp này.

Trước tiên, hãy bắt đầu với việc lí giải tại sao bạn lại đề nghị ai đó cho ý kiến, và lí do đằng sau việc lựa chọn người cụ thể đó là gì, để giải quyết các câu hỏi để được những gì.

Bạn có thực sự tìm kiếm một ý kiến ​​hay chỉ cần một lời khích lệ?

Nếu bạn đang tìm kiếm sự động viên khích lệ và bạn đã không nhận được điều bạn mong muốn, bạn chỉ cần dừng lại ngay và để mặc nó, bạn thực sự không cần quan tâm. Chỉ cần tìm một người nào khác để hỏi và thử lại. Lặp lại cho đến khi bạn có được những gì bạn muốn. Để ý quá nhiều thậm chí còn hủy hoại hiệu suất làm việc của bạn  nhiều hơn cả việc trả lời email.

Mặt khác, nếu bạn muốn có một quan điểm thực sự xây dựng, thì tại sao bạn lại hỏi một người có lẽ không có bất kì kiến ​​thức trong lĩnh vực đó? Hãy để tôi đặt vấn đề theo cách này, bạn sẽ thực sự quan tâm khi ai đó nói điều gì đó như: “Tôi nghĩ rằng bác sĩ đã chẩn đoán sai cho bạn! Tôi không phải là bác sĩ, nhưng tôi tin tưởng, tôi biết chuyện này. Tôi đã xem chương trình Dr.House ba năm rồi.” …Tất nhiên bạn sẽ không quan tâm. Bạn biết rõ hơn thế.

Vậy đây là bài ​​học. Nếu bạn muốn một ý kiến có giá trị, hãy hỏi người có khả năng đưa ra ý kiến có giá trị.

Nếu bạn muốn có một lời tư vấn về y tế, hãy hỏi một bác sĩ. Nếu bạn muốn có một tư vấn pháp luật, hãy hỏi một luật sư. Nếu bạn muốn tham khảo ý kiến về thiết kế thì phải ​​hỏi một nhà thiết kế. Nếu bạn hỏi lầm người, thôi, bạn đã lỡ mua việc vào thân, vì thế giờ đây bạn sẽ chỉ phải đối phó với chuyện này. Việc ai đó là bạn bè/ mẹ/anh em/người pha chế rượu của bạn không làm cho họ trở thành người phù hợp để bạn hỏi ý kiến.

Tôi biết rằng đôi khi vẫn có một người tình cờ có thể cho bạn lời khuyên tốt, nhưng đó chỉ là cuộc sống. Đôi khi bạn nhặt được tiền trên vỉa hè, nhưng thế không có nghĩa là bạn biến việc này thành sự nghiệp và rà soát vỉa hè 40 giờ một tuần.

Tôi chắc rằng bạn sẽ có được những hiểu biết tốt hơn bằng cách hỏi hai người thôi (hoặc thậm chí chỉ cần một người), người có vài kinh nghiệm về bất cứ điều gì bạn muốn hỏi. Tất nhiên, đấy là nếu bạn đang tìm kiếm một quan điểm thực sự.  Nếu bạn chỉ  tìm kiếm một lời khích lệ thì hãy hỏi 10 người bất kì.

OK, tiếp theo. Nếu người phù hợp cũng không thích công việc của bạn thì sao?

Đừng bỏ cuộc. Bám sát người đó và hỏi một câu đơn giản: “Tại sao?” Luôn luôn hỏi “tại sao”. Tìm một số điểm đúng đắn. Hãy hỏi cho đến khi bạn nhận được một câu trả lời như: “Tôi không thích nó vì…” Hãy tìm kiếm nguyên nhân – đó chính là những gì quan trọng. Nếu người đó không thể đưa cho bạn một chữ “bời vì” thì:

Không quan tâm. Bạn sẽ không làm hài lòng tất cả mọi người.

Nếu đó thực sự là một lí do đúng đắn, một thứ buộc bạn phải suy nghĩ, một thứ có thật và làm bạn thấy ngượng vì tại sao mình không tự nhìn ra được, thì, bằng mọi cách, hãy xem xét nó và cố gắng để cải thiện dự án của bạn.  Sau đó, quay lại với người kia và yêu cầu cho ý kiến ​​khác. Và lần này bạn cũng lại phải muốn chữ “bởi vì”.

Mặt khác, nếu lí do mà chỉ ngớ ngẩn như “tôi không thích những chủ thể màu xanh lá cây của trang web bởi vì tôi thích màu xanh biển”, hoặc “tôi không thích đồ nội thất mới của bạn bởi vì gỗ gụ không phải thế mạnh của tôi” thì:

Không quan tâm. Bạn sẽ không làm hài lòng tất cả mọi người.

Nghệ thuật đối phó với sự chỉ trích thực sự đơn giản. Nếu đúng – hãy để ý. Nếu không đúng – không quan tâm, quên nó đi.

Cách bạn đối phó với những lời chỉ trích là gì? Bạn có để ý không?

Xuân Tiên và Trần Thu Trang dịch từ bài viết của Karol Krol trên trang Lifehack.org.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch