Số “con nhang” trên Facebook, chất chọi lượng

Posted on 18/06/2011 bởi

1


Hình ảnh phóng to của nút like trên Facebook. Ảnh: FindYourSearch (Flickr.com)

Bạn có một page(1) trên Facebook? Bạn muốn có nhiều người like(2), hay bạn thích chất lượng hơn số lượng?

Càng ngày những yêu cầu like các page càng chất đầy trong phần tin mới nhận trên Facebook của tôi. Những yêu cầu ấy hoặc của chính chủ, hoặc từ bạn bè và người ủng hộ của những page đó. Trên Twitter cũng y hệt, tôi thấy ít nhất một lời kêu gọi like một page của Facebook xuất hiện trên timeline(3), thậm chí không cần kéo chuột. Vì thế, điều này đã khiến tôi suy nghĩ, liệu việc có đông người like sẽ quan trọng hơn, hay việc có đối tượng khách hàng phù hợp like page của bạn thì tốt hơn (dù bạn có tin hay không, hãy nhìn thẳng vào sự thật: không phải ai trên Facebook cũng là đối tượng khách hàng phù hợp của chúng ta!). Và đây là suy nghĩ của tôi về cả hai:

Lợi ích của số lượng

Là một “ma mới” trên Facebook(4), tôi có thể thấy những lợi ích nhất định khi page của bạn trên Facebook có nhiều người like hết cỡ. Thứ nhất, nó sẽ thông báo rộng rãi cho tất cả mọi người về việc bạn biết gì, bạn hiện đang làm gì, và do đó có thể khơi mào một cuộc trao đổi và thu hút những khách hàng tiềm năng. Thứ hai, khi lập một page trên Facebook, bạn được quyền gửi lời mời tham gia page tới tối đa 5.000 địa chỉ mail (có thể dùng file dạng CSV để nhập địa chỉ mail hàng loạt) nên bạn có thể yêu cầu tất cả khách hàng và người quen hiện tại (những người chưa tham gia Facebook) vào thăm page luôn. Cái này đặc biệt có tác dụng khi bạn khuyến khích những khách hàng hiện tại ghé qua để like page của bạn, bởi họ sẽ dễ liên hệ với bạn trên Facebook hơn và có thể viết những lời khen/lời cảm ơn hay ho cho bạn để tất cả những người khác cùng xem.

Ngoài ra, con người vốn rất tò mò, vì vậy nếu một người trong số bạn bè của ta vào like một page, đó cũng có thể là lý do để ta vào thử page đó xem nó có gì mà hấp dẫn bạn ta. Vì vậy, thông điệp làm ăn của bạn không chỉ đến với bạn bè của bạn, mà còn đến với bạn bè của họ, và nếu những người này cũng like, sau đó nó sẽ hiển thị cho cả bạn của bạn của bạn nữa.

Tôi cũng có thể thấy rằng một số lượng người like lớn có thể khiến bạn (và cả việc làm ăn của bạn) trở nên đáng tin cậy hơn. Tuy nhiên, nếu bạn có hàng ngàn người like, trong khi việc làm ăn của bạn chỉ tập trung trong phạm vị địa phương, tôi có thể đặt câu hỏi rằng tại sao bạn lại nhiều người like như vậy, và thậm chí tôi có thể nghĩ thoáng qua là có phải bạn đã mua “con nhang đệ tử” không (phải, ngoài kia có nhiều người làm thế đấy!).

Nếu có nhiều hơn 25 người like, page của bạn sẽ được đảm bảo bằng một địa chỉ riêng có dạng facebook.com/tên-bạn-muốn, cái này cực hay vì Google sẽ dễ tìm hơn và bạn cũng thấy dễ dàng hơn khi quảng bá cho page bên ngoài môi trường mạng. Nếu bạn có 30 người like, bạn sẽ thấy trang Facebook Insight(5). Do đó, tôi hoàn toàn có thể giúp các page mới thành lập, bởi tôibiết hai điểm này hữu ích thế nào cho việc tiếp thị và đánh giá.

TUY NHIÊN…

Lợi ích của chất lượng

Nếu bạn có xu hướng tập trung vào việc thu hút người like từ nhóm đối tượng phù hợp, điều đó có nghĩa là họ nhiều khả năng sẽ truy cập page của bạn thường xuyên (nếu bạn ưa số lượng hơn chất lượng, bạn sẽ có nhiều người like, nhưng hầu hết bọn họ sẽ chả quay lại trang của bạn nữa). Những người quay lại trang của bạn một cách thường xuyên rất dễ trở thành khách hàng tiềm năng, vì họ liên hệ với bạn, họ thấy bạn làm việc thế nào, giao tiếp ra sao, cũng thấy cả sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp.

Hãy hành động và tìm đến nơi nào mà nhóm khách hàng mục tiêu của bạn hay tụ tập (nếu bạn làm việc trong ngành cưới hỏi chẳng hạn, hãy bắt đầu ngó nghiêng các trang về đám cưới trên Facebook, quan sát các cuộc trao đổi và liên hệ với những khách hàng ở đó – một cách kín đáo lịch sự thôi chứ đừng tranh khách trong page của người khác, việc đó chả hay ho gì!). Khi gửi lời bình luận trên các page kia, hãy đảm bảo là đã tag(6) tên page của chính bạn, đó là một cách nhắc nhở nhẹ nhàng để mọi người biết phải tìm bạn ở đâu. Đừng quảng cáo kiểu khoan cắt bê tông (spam) trên page của người khác, chỉ cần viết những lời bình luận thân thiện và tag tên page của bạn là đủ. Nếu khách truy cập trên trang đó muốn tìm hiểu thêm về công việc làm ăn của bạn, họ có thể vào page của bạn và like. Cách này đem đến cho bạn những “con nhang” nhiệt tình hơn nhiều so với những người like rồi chả bao giờ bước vào page của bạn nữa. Chắc chắn bạn lập một page trên Facebook là để lôi kéo thêm những khách hàng sẽ thực sự trả tiền, đúng không?

Vậy, bạn nghĩ thế nào về điều này, bạn thích số lượng hoặc chất lượng và tại sao? Xin vui lòng cho tôi biết bằng cách gửi bình luận bên dưới.

______________

Chú thích (tất tần tật đều của người dịch, cái này khó lòi mắt!):

  1. Page: Trang thông tin dành cho công chúng trên Facebook của một doanh nghiệp, tổ chức, nhãn hiệu, sản phẩm  hay người nổi tiếng nào đó.
  2. Like: Tham gia theo dõi thông tin từ một page. Trước đây, những người tham gia theo dõi thông tin từ một page thường được gọi là “fan”, hành động tham gia theo dõi thông tin của page được gọi là “become a fan”. Sau này, có lẽ vì thấy khái niệm fan (người hâm mộ) và become a fan (trở thành người hâm mộ) nghe hơi cuồng nhiệt say đắm quá, Facebook đổi thành like (thích) cho trung tính.
  3. Timeline: Khi tham gia Twitter, bạn sẽ theo dõi thông tin cập nhật từ những người mà bạn quan tâm. Theo quy định của Twitter, những thông tin cập nhật này được gói gọn trong 140 ký tự, tức là dưới dạng một vài câu ngắn. Tất cả những câu ngắn gọn do những người bạn quan tâm vừa đăng tải sẽ được tập hợp vào một trang, sắp xếp theo thứ tự thời gian. Trang đó gọi là timeline.
  4. Page của tác giả bài viết mới có mấy trăm người like. (Để so sánh, page của Trần Thu Trang có trên 7.000 người like, của Tăng Thanh Hà là trên 70.000, còn Lady Gaga thì “chỉ” có khoảng 38.000.000 – ba mươi tám triệu – người like thôi!)
  5. Facebook Insight: Nơi cung cấp số liệu thống kê về tình hình truy cập page (số lượt đọc, số phản hồi, tỷ lệ theo độ tuổi và giới tính người like…) cho các chủ page.
  6. Tag: Tính năng của Facebook cho phép người dùng khi nhắc tên của một page (trang công cộng) hay profile (trang cá nhân) thì biến cái tên đó thành dạng đường dẫn (link) thẳng đến trang được nhắc.

Trần Thu Trang dịch từ bài viết của Caroline Thomas trên trang Salesscene.co.uk.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch