Bạn có vui lòng share cái này?

Posted on 11/04/2012 bởi

0


Hằng B Nguyễn dịch từ trang Pegfitzpatrick.com.

Tại sao mọi người share?

Bạn đã bao giờ nghĩ xem tại sao bạn share (share ở đây mang nghĩa cụ thể là “chia sẻ cái gì đó trên mạng xã hội” – F-Corner)?

Báo New York Times và Latitude Research đã tiến hành một nghiên cứu sâu rộng về lí do tại sao mọi người chia sẻ trên mạng xã hội, nghiên cứu mang tên “Tâm lý học của chia sẻ” (The Psychology of Sharing).

Họ kết luận rằng “chia sẻ là tất cả về các mối quan hệ”.

Theo cuộc nghiên cứu, mọi người chia sẻ trong phạm vi quan hệ xã hội của họ để:

  • Đưa nội dung có giá trị hoặc có tính giải trí đến với người khác
  • Khẳng định bản thân với người khác
  • Để phát triển và nuôi dưỡng mối quan hệ với người khác
  • Tự hoàn thiện
  • Được phát biểu ý kiến về các vụ việc và các thương hiệu

Tôi nhận ra điều hấp dẫn là việc chia sẻ cuối cùng là để phục vụ bản thân chúng ta. Hmm…

Nghiên cứu này chỉ ra rằng có 6 kiểu người chia sẻ:

  1. Người vị tha: Hữu ích, đáng tin cậy và có kết nối. Sử dụng email để share.
  2. Người tham vọng: Mạng lưới, thông minh và có giá trị. Sử dụng LinkedIn để share.
  3. Người nổi loạn: Phổ biến, sáng tạo và tân tiến. Ít có khả năng sử dụng email.
  4. Boomerang (tạm dịch theo ý là người thích bỏ ra và thu lại – F-Corner): Chính đáng, phản ứng và có quyền lực. Dùng Facebook và Twitter.
  5. Người kết nối: Thư giãn, sáng tạo và sâu sắc. Dùng email và Facebook.
  6. Người chọn lọc: Khéo léo, cẩn trọng và mang tính thông tin. Dùng email.

Bạn có thấy bản thân ở đây không? Kiểu người nào phù hợp với cách chia sẻ của bạn?

Nghiên cứu này chỉ ra rằng email vẫn là phương pháp số 1 để mọi người giao tiếp. Trong bài viết gần đây của mình, Email is the Devil, tôi đã nói về chuyện tôi không ưa email ra sao. Một phần của tình thế khó xử tôi nghĩ là việc mọi người thích tiếp nhận sự giao tiếp của họ đến mức nào. Cá nhân tôi ưa Twitter hơn nhiều so với email. Tôi không chia sẻ qua email thường xuyên lắm, chỉ thỉnh thoảng share bài viết khi tôi cảm thấy nó thú vị và phần lớn là liên quan đến công việc.

Mỗi cá nhân lại có một phong cách chia sẻ khác nhau. Tôi thiên về việc xây dựng một mạng lưới bạn bè, mạng lưới mà tôi chia sẻ với họ và họ cũng chia sẻ nội dung của tôi. Tôi chia sẻ quan điểm của tôi một cách chi tiết hơn trong bài Sharing is Caring.

Những người khác chọn cách trực tiếp yêu cầu mọi người chia sẻ nội dung của họ, việc này có thể OK nếu bạn có thỏa thuận kiểu đó với họ. Một số người thì gửi tin nhắn thẳng qua Twitter hay Facebook yêu cầu bạn chia sẻ nội dung của họ. Với tôi, điều này đã vượt quá giới hạn xã hội. Và chỉ bởi vì ai đó yêu cầu bạn share, không có nghĩa là bạn phải làm theo. Ann Tran bạn tôi đã thảo luận về chuyện này trong bài viết gần đây của cô ấy “How to NOT Get Someone’s Attention in Social Media.” Tôi chỉ có thể tưởng tượng xem Ann nhận được bao nhiêu yêu cầu khi mà cô có tới hơn 285 ngàn người theo dõi. Ặc!

Tôi chia sẻ nhiều nội dung mỗi ngày và đấy đều là những thứ tôi hy vọng sẽ mang lại giá trị cho những người theo dõi tôi dù nó làm họ mỉm cười hay giúp họ học tập được điều gì đó.

Điều gì là cảm hứng riêng của bạn khi share?

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch